เปิดรายละเอียด Google Algorithm 2022

การจัดอันดับเว็บไซต์ ที่ไม่เหมือนเดิมของ Google

เปิดรายละเอียดการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Search Engine อันดับ 1 ของโลกอย่าง Google คนทำเว็บหลายๆคนต่างก็รู้ว่า เวลาที่ Google มีการอัพเดทอะไรออกมาใหม่ๆจะทำให้อันดับของเว็บไซต์ตัวเองเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลง หลายคนต้องปวดหัวกับการทำตามกฎที่ Google ได้วางเอาไว้

สำหรับคนที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คงไม่มีใครอยากให้เว็บไซต์ของเราตกอันดับอย่างแน่นอน แต่การที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราอยู่ยงคงกระพัน ติดหน้าแรกๆของ Search Engine อย่าง Google เราก็ต้องทำตามกฎ ทำตามระเบียบที่ Google วางเอาไว้อย่างชัดเจน ก่อนอื่นเลยเราจะต้องเข้าใจการทำงานเบื้องต้นของ Algorithm ก่อนว่ามันจัดอันดับ และ แสดงผลอย่างไร และเราควรจะต้องปรับแต่ง หรือที่ Webmaster เรียกกันว่าการ Optimize เว็บไซต์ ให้มันสามารถมีสร้างผลลัพธ์ให้กับเราได้มากที่สุด

Google Algorithm คืออะไร เราต้องใส่ใจรึเปล่า?

ถ้าคุณเป็นนัก Affiliate Marketing ทั่วๆไปที่ไม่ได้มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เวลาโปรโมท จะโปรโมทผ่านช่องทางอื่นๆ ที่ไม่ใช้เว็บไซต์ บอกเลยว่าข้อนี้ไม่ต้องอ่าน แต่ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง และอยากจะดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้นๆของ Search Engine อย่าง Google อันนี้ต้องเรียนรู้ให้ลึกเลยหละ สำหรับ Google Algorithm ก็คือระบบเบื้องหลังของการจัดอันดับเว็บไซต์ต่างๆนั่นเอง เพื่อเป็นการคัดเลือกเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา หรือที่เรียกว่า Keyword นั่นเอง การทำงานของ Google Search ในปัจจุบันจะมีการอัพเดทเรื่อยๆ เพื่อให้ตอบโจทย์คนใช้งานจากการค้นหาทั่วๆไปมากที่สุด แต่เวลาปรับเปลี่ยนแต่ละครั้งนั้นส่งผลกระทบกับอันดับเจ้าของเว็บไซต์ไม่น้อยเลยทีเดียว

ทำไมเจ้าของเว็บไซต์ หรือ Webmaster จะต้องติดตามการอัพเดทของ Google Algor ด้วยหละ?

เหตุผลง่ายๆเลยเวลา Google Algor อัพเดทแต่ละครั้งนั้นถ้าคุณเป็นเจ้าของเว็บไซต์ แล้วเว็บไซต์ของคุณติดอันดับอยู่ วันดีคืนดี Google ออกมาอัพเดท Algorithm ทำให้อันดับเว็บไซต์ใน Keyword นั้นๆของคุณตกอันดับขึ้นมา หรืออยู่หน้าแรกดีๆตกไปหน้า 2 หน้า 3 อาจจะไม่ใช่เรื่องตลก และ เป็นเรื่องที่มองข้ามไปได้ หากอันดับเว็บของคุณตกอันดับ แล้วหล่นไปหน้า 2 หน้า 3 เท่ากับว่า โอกาสที่จะขายของของคุณก็หลุดลอยไปด้วย เวลาจะซื้อสินค้าคงไม่มีใครไปหาหน้า 2 หน้า 3 แน่นอน ถึงมีแต่ก็น้อยมากๆ วันนี้เราไปอัพเดทการอัพเดทของ Google Algorithm ที่ผ่านมาว่ามันมีอะไรอัพเดทบ้างในปีที่แล้ว

  • Passage Ranking Update เน้นเรื่องการใส่คำเฉพาะ มีผลต่ออันดับการค้นหาในช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา SEO Expert แนะนำให้คนทำเว็บเน้นในการใช้ longtail keyword แทน และยังเน้นย้ำในเรื่องการเขียนบทความที่มีคุณภาพ
  • Product Reviews Update ช่วงเดือนเมษายนของปีที่แล้วมีการอัพเดท Product Review ขึ้นมาทำให้เว็บที่เขียนรีวิวที่มีข้อมูลลึกๆ อันดับกระโดดสุดๆ
  • MUM Update ช่วงกลางปีมีการอัพเดท MUM หรือที่เรียกว่า Multitask Unified Model
  • Page Experience Update อันนี้โหดมาก เป็นการปรับใช้ Core Web Vitals ในการจัดอันดับบนมือถือ มีผลต่อการจัดอันดับสุดๆ บนมือถือ และในปัจจุบันคนใช้มือถือค้นหามากกว่าใช้คอมพิวเตอร์ Google แจ้งว่าจะเริ่มปรับ แต่เอาจริงๆใครไม่ปรับเว็บให้เป็น mobile friendly แล้วปรับ LCP, FID และ CLS ให้เป็นสีเขียว ก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2022 งานเข้าแน่นอน
  • Page Title Update เป็นการอัพเดทของ Google โดยจะใช้ H1 ขึ้นมาแทน Title บน Search Engine
  • November 2021 Core Update เดือนพฤศจิกายน 2021 ปีที่แล้วมีการปล่อย Core Update มา หลายเว็บไซต์อันดับร่วง บางเว็บหายไปเลยก็มี

ในปี 2022 นี้คาดว่าทาง Google จะมีการปล่อย Google Algorithm Update ออกมาให้คนทำเว็บจุกกันอย่างแน่นอน เป้าหมายหลักของ Google Search ที่มีการปล่อย Algorithm ออกมาเรื่องๆเหตุผลก็เพราะว่าต้องการให้ผู้ใช้งาน หรือ user ได้รับประสบการณ์ในการค้นหาที่ดีที่สุดนั่นเอง

 

 

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *