ทำความรู้จักกับ Remarketing / Retargeting ในการทำโฆษณาออนไลน์

Remarketing / Retargeting คืออะไร?

ก่อนหน้านี้เราได้มีการพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบต่างๆที่กำลังได้รับความนิยมไปแล้ว (อ่านเพิ่มเติม: ทำให้คนรู้จักแบรนด์หรือสินค้าของคุณด้วยการทำ Online Marketing) วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ในอีกรูปแบบหนึ่งที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว อาจจะทำ Affiliate Marketing เป็นรายได้เสริม และอยากจะทำรายได้เพิ่มด้วยการ Remarketing นั่นเอง

  • การทำ Remarketing หรือ Retargeting คือ การทำโฆษณาออนไลน์ในรูปแบบการติดตามกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา แต่ยังไม่ได้ซื้อสินค้า หากยังเห็นภาพไม่ชัด ให้ลองนึกถึงเวลาเราเข้าไปเว็บไซต์อย่างเช่น Lazada, Agoda, Traveloka หรือเว็บไซต์ขายสินค้าหรือบริการอื่นๆ โดยที่เราเข้าไปแค่ดูข้อมูลสินค้า แต่ยังไม่ได้ซื้อ แล้วไปเว็บไซต์อื่นๆ ต่อ จะพบว่าโฆษณาของเว็บก่อนๆหน้าที่เราไปมาจะตามไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ด้วย ซึ่งการทำการตลาดลักษณะแบบนี้นี่แหละที่เรียกว่า Remarketing หรือ Retargeting คือการพยายามให้เรากลับไปเข้าเว็บไซต์นั้นอีกครั้ง

  • แต่อย่างไรก็ตาม การทำ Remarketing หรือ Retargeting นั้นมีการนำข้อมูลของการใช้งานบนออนไลน์ของเรามาทำการตลาดแบบนี้ เพื่อย้ำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์หรือสินค้าได้ รวมถึงกระตุ้นให้เกิดความต้องการในตัวสินค้ามากขึ้น หรือกลับมาซื้ออีกครั้งและซื้อซ้ำไปเรื่อยๆ

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของการทำ Remarketing

การกำหนดเป้าหมายของการทำ Remarketing นั้นเป็นไปได้หลายรูปแบบ วันนี้จึงขอยกตัวอย่างเป็นรูปแบบหลักๆที่หลายคนพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย ที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมโฆษณาจึงไปขึ้นทุกๆหน้าที่เราใช้งานอยู่ เพราะอะไรนั้น มาดูตัวอย่างการกำหนดเป้าหมาย ดังนี้

  1. กลุ่มเป้าหมายหรือคนที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์แล้ว แต่ยังไม่ซื้อสินค้า จะมีการ Remarketing ให้กลับไปโฆษณาที่ให้เห็นการลดราคาสินค้าตามเว็บต่างๆ โดยอาจจะมาเป็นแบบรูปภาพ หรือข้อความโฆษณา ซึ่งรูปแบบนี้จะต่างออกไปจาก Ads ปกติ คือการเจาะจงกลุ่มคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ

  2. กลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยเข้าเว็บไซต์เลย แต่ Remarketing ให้เห็นโฆษณาสินค้าแบบปกติ เมื่อเห็นโฆษณาไปแล้วจะสามารถมีการ Remarketing ได้อีกครั้งด้วย

  3. กลุ่มเป้าหมายหรือคนที่เคยซื้อสินค้าไปแล้ว แล้วจะมีการทำ Remarketing ให้กลับไปโฆษณาให้เห็นสินค้าตัวใหม่ พร้อมส่วนลดที่ดึงดูดลูกค้าเก่า

ทำ Remarketing อย่างไร?

  • ปัจจุบันนี้ เจ้าของแพลตฟอร์มด้านโฆษณาสามารถทำให้คนมีเว็บไซต์สามารถทำ Remarketing ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น
    • Google มีเครื่องมีที่ใช้ในการทำ Remarketing โดยอาจจะเรียกว่า Google Adsense คือการทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นตัวกลางในการ Remarketing ซึ่งเราจะได้รับค่าโฆษณาในรูปแบบ CPC (Cost Per Click) โดยการจะทำแบบนี้ได้ต้องไปสมัครกับ Google เพื่อนำโค้ดมาติดบนเว็บไซต์ของคุณ อาจจะเป็นในรูปแบบ Google Display Network หรือ YouTube

    • Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่หลายคนอาจจะสงสัยว่ามีการทำ Remarketing อย่างไร ซึ่งทาง Facebook นั้นมีระบบ Custom Audience ที่ใช้ในการเจาะกลุ่มเป้าหมายจากพฤติกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเก็บพฤติกรรมของคนที่กดไลก์เพจ คนที่ส่งข้อความมา หรือคนที่กดดูโฆษณา ซึ่งสิ่งนี้สามารถทำให้นักการตลาดที่ทำโฆษณาออนไลน์สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อให้โฆษณาหรือ Ads ได้แสดงให้กลุ่มคนเหล่านั้นเห็นและจดจำแบรนด์ได้อีกด้วย

  • อย่างไรก็ตาม การทำ Remarketing นั้นคือการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการตลาดด้านการโฆษณาออนไลน์ให้สูงสุด แน่นอนว่าการเลือกกลุ่มเป้าหมายถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการทำ Remarketing หรือ Retargeting เปรียบเสมือนการย้ำ การเตือนให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้เห็น ถือเป็นการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ หรือ Brand Awareness จะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายต่อไปได้ในอนาคต


     

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *