fbpx
6 พฤติกรรม New Normal หลังช่วงโควิด-19

New Normal คืออะไร?

  • หลายคนน่าจะพบเจอคำนี้อยู่บ่อยครั้งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนมาถึงช่วงนี้ที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการก็พบเจอกันบ่อยเป็นพิเศษ เนื่องจาก New Normal คือ พฤติกรรมใหม่ของคนที่มีการดำเนินชีวิตในรูปแบบที่เปลี่ยนไป อาจจะเรียกว่า วิถีชีวิตใหม่ของคนไทย นั่นหมายความว่าการปรับตัวให้พร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆมีรูปแบบใหม่ต่างจากในอดีต และมีแนวโน้มที่จะเป็น Norm ใหม่ของคนในสังคมไทยอีกด้วย

  • ก่อนหน้านี้เราได้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมไปแล้วในบทความ 5 พฤติกรรมออนไลน์แบบใหม่หลังช่วง COVID-19 วันนี้เราจึงมาพูดคุยกันเกี่ยวกับ New Normal ว่าด้วยเรื่อง 6 พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังช่วงโควิด-19 และจะส่งผลต่อไปในระยะยาวในอีกหลายเดือนข้างหน้า เพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทั้งในแง่ของการทำการตลาด การขายสินค้าอุปโภค-บริโภค การดำเนินชีวิต หรือการทำกิจกรรมต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องรับรู้ไว้เพื่อนำไปปรับใช้กับการทำธุรกิจต่างๆนั่นเอง

6 พฤติกรรม New Normal

  1. พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์

    • พฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือช้อปปิ้งออนไลน์นั้นแทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของการดำเนินชีวิต เพราะในปัจจุบันคนไทยอยู่ในช่วงวิกฤตของโควิดและไม่สามารถออกจากบ้านไปซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าได้ เพราะต้องปิดทำการ เพื่อความปลอดภัยในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และแน่นอนว่าหลังการระบาดของโควิด-19 ที่ลดลงนั้น คนก็ยังช้อปปิ้งออนไลน์เป็นหลัก เพราะนอกจากจะสะดวกสบายมีบริการส่งตรงถึงบ้านแล้ว ยังการันตีสินค้าได้ว่ามาจากแบรนด์สินค้าที่มาเปิดร้านออนไลน์กันอย่างมากในช่วงโควิด-19
    • โดยเฉพาะยอดการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริการส่งอาหารมากขึ้นถึง 4 เท่าของปกติ (อ้างอิงจากสถิติของ Google) รวมถึงการค้นหาเมนูอาหารที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว และนอกจากสินค้าประเภทอาหาร/บริการส่งอาหารแล้ว ที่กำลังมาแรงคือ อุปกรณ์การตกแต่งบ้าน ที่เป็นส่วนช่วยในการสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานอยู่ที่บ้านนั่นเอง

  2. พฤติกรรมการซื้อสินค้าตามกระแสเทรนด์ที่มาแรง
    • พฤติกรรมนี้ถือเป็นพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามกระแสเทรนด์ สินค้าตามเทรนด์ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อย่าง “หม้อทอดไร้น้ำมัน” ที่หลายคนใช้เวลาในการอยู่บ้านเพื่อทำอาหารรับประทานเอง รวมถึงการเริ่มดูแลสุขภาพที่เชื่อว่าหม้อทอดชนิดนี้ไม่ใช้น้ำมัน (แต่จริงๆแล้ว คือหม้อทอดชนิดใช้การอบลมร้อน) และอีกประเด็นหนึ่งที่ได้กล่าวมาคือ การตกแต่งบ้านที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะมีการรีวิวต้นไม้หรือการตกแต่งบ้านลงโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram และขายต้นไม้ทำให้มีคนนิยมซื้อต้นไม้มาตกแต่งบ้านเป็นจำนวนมาก รวมถึงการค้นหาของตกแต่งบ้านที่เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตัวในช่วงเวลาที่ผ่านมา

  3. พฤติกรรมการป้องกันและดูแลสุขภาพที่มากขึ้น
    • เทรนด์การป้องกันและดูแลสุขภาพเป็นพฤติกรรมที่เป็น New Normal อย่างชัดเจนมากในยุคปัจจุบัน สินค้าประเภทเพื่อสุขภาพไม่ว่าจะเป็นเจลล้างมือ, เจลแอลกอฮอล์, หน้ากากอนามัย หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดแทบจะกลายเป็นหนึ่งปัจจัยในการดำรงชีวิต ตามมาถึงการดูแลตัวเอง มองภาพจากเทรนด์การค้นหาบน Google คือคนจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ การเริ่มออกกำลังกาย หรือการตัดผม รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดผม ฯลฯ เพื่อดูแลตัวเองเมื่ออยู่บ้าน บางคนอาจจะชินกับพฤติกรรมเหล่านี้จนไม่จำเป็นต้องไปใช้บริการข้างนอกเลยก็เป็นได้

  4. พฤติกรรมการเรียน/การศึกษาเพิ่มเติม
    • กิจกรรมหรืองานอดิเรกรูปแบบต่างๆที่กล่าวมานั้นถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความบันเทิง และความคิดสร้างสรรค์ในชีวิตประจำวันให้ไม่น่าเบื่อ แต่ว่าก็ยังมีอีกพฤติกรรมที่หลายๆคนสนใจ เพราะช่วงโควิด-19 มีการเปิดคอร์สสอนออนไลน์แบบฟรีเป็นจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่บ้านได้มีโอกาสเรียนรู้หรือศึกษาสิ่งที่สนใจเพื่อเพิ่มทักษะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษา, การเรียนทำอาหาร, การออกแบบ และการตลาดออนไลน์  เป็นต้น (ใครที่สนใจเรียนด้านการตลาดออนไลน์เข้าไปร่วมกลุ่มใน Facebook : ACCESSTRADE Academy)

  5. การก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด
    • ในช่วงหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมาหลายคนคงจะได้ทราบกันดีว่า e-wallet ในประเทศไทยมีการเปิดตัวกันเป็นจำนวนมาก และตามมาด้วยการจ่ายเงินข้ามธนาคารแบบไม่เสียค่าธรรมเนียมด้วยพร้อมเพย์ (PromtPay) ที่กำลังเป็นที่นิยมในการจ่ายใช้สอยทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ ต่างก็ปรับตัวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ร้านค้าหรือเจ้าของธุรกิจสามารถนำช่องทางในการชำระเงินแบบนี้มาเป็นทางเลือกในการเพิ่มยอดขายได้

  6. พฤติกรรมการซื้อสินค้าเพื่อความสะดวกสบาย
    • ข้อจำกัดด้านการเดินทางออกนอกบ้านไม่ได้เพราะเคอร์ฟิว รวมถึงการปิดทำการห้างร้านต่างๆ ทำให้ผู้คนหันมาสนใจซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์เพื่อความสะดวกสบาย อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น การใช้เวลาอยูาบนโลกออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นตามมาด้วย การซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ไม่ใช่แค่เพียงอาหาร สินค้าอุปโภค-บริโภค แต่ตามมาถึงสินค้าที่ช่วยให้การใช้ชีวิตอยู่บ้านสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้นั่งทำงาน, โต๊ะทำงาน, หรือแม้กระทั่งสื่อเพื่อความบันเทิงต่างก็อยู่บนออนไลน์เพื่อความสะดวกสบาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลอ้างอิงจาก: https://www.thinkwithgoogle.com/

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

บทความที่น่าสนใจ

สินเชื่อส่วนบุคคล เจมันนี่
สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล J-Money ผ่านออนไลน์ สำหรับใครที่กำลังหา […]
พิษโควิด-19 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวปิดกิจการชั่วคราว 65%
ผลกระทบจากโควิด-19 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้มีการสำรวจและประเมินผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 […]