ราคาทองผันผวนรุนแรงในปี 2020

ราคาทองคำผันผวนมากที่สุดในรอบ 7-8 ปี

เช้าวันนี้ (19 มีนาคม 2563) ราคาทองคำร่วงหลุดระดับ 1,500 ดอลลาร์ เกิดจากการขายเททองคำเพื่อถือเงินสดแทน ซึ่งทองคำไทยได้เงินบาทอ่อนค่ามาก ทำให้ราคาปรับลงไม่มาก โดยคาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะมีความผันผวนที่รุนแรง เพราะหลังจากสัปดาห์ที่แล้ว ราคาทองปรับตัวลดลงบาทละ 750 บาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับปัจจัยในตลาดโลก ทั้งๆที่ ราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลง ตลาดหุ้นเกิดการติดลบ และค่าเงินบาทไทยที่อ่อนค่า จึงถือว่าความไม่สอดคล้องนี้ เป็นช่วงที่มีความผันผวนรุนแรงมากที่สุดในรอบ 7-8 ปี ทั้งจากปัจจัยทางสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มดีขึ้น การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความผันผวนของเศรษฐกิจโลกรวมทั้งตลาดหุ้น

ราคาทองคำขึ้น-ลงจะรู้ได้อย่างไร?

หลายคนที่เป็นนักลงทุนทองคำ หรือคนทั่วไปอาจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทองคำเป็นสิ่งที่ทั่วโลกยอมรับรวมถึงเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน ทำให้การขึ้นลงของราคาขึ้นอยู่กับทั้งปัจจัยภายในประเทศและปัจจัยของต่างประเทศหรือในตลาดโลก ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องมีการวิเคราะห์จากปัจจัยของตลาดโลกด้วย ซึ่งปกติแล้วราคาทองมักจะมีปัจจัยที่เข้ามากำหนดราคาทองคำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่

  • นโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเน้นนโยบายการเงินจากทางฝั่งของสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก โดยกรณีมีการประกาศดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ มักจะเกิดความผันผวนในราคาทองมาก แต่ถ้าหากปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น ถือว่าเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มเริ่มดีขึ้น เกิดความเชื่อมั่นที่มากขึ้น ทำให้ค่าเงินดอลล่าห์เพิ่ม ราคาทองคำจะมีการปรับตัวลดลงนั่นเอง

  • ค่าเงินดอลล่าห์ (เหรียญสหรัฐ) ตามที่กล่าวไปข้างต้น การเกิดค่าเงินดอลล่าห์ที่เพิ่มสูงขึ้น ราคาทองคำจะปรับตัวลดลง แต่หากเกิดการที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าหรือลดลง ส่งผลดีต่อทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่สามารถซื้อเก็บไว้ เมื่อมีคนใช้เงินสดซื้อทองคำมากขึ้น ก็ส่งผลให้ทองคำมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

  • วิกฤตการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศ เช่น สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ทำให้เกิดความต้องการที่จะหันไปถือสินทรัพย์ปลอดภัย นั่นก็คือ ทองคำ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

  • ราคาน้ำมัน เงินเฟ้อกับราคาทองคำนั้นเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันในระยะยาว กรณีมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน ก็จะส่งผลต่อราคาทองด้วย เช่น หากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น เงินเฟ้อก็จะเพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน เป็นต้น ตัวอย่างง่ายๆคือ สินค้าที่มีคนอยากซื้อมาก ราคาก็ต้องสูงขึ้นหรือ ถ้าปริมาณสินค้านั้นหาซื้อได้ง่าย ราคาลดลงตามไปด้วยนั่นเอง

ซึ่งราคาทองคำกลางในตลาดโลกเรียกว่า Spot Rate และในประเทศไทยจะมีการแปลงจากราคากลาง ซึ่งใช้หน่วยเป็นดอลลาร์ต่อออนซ์ (เหรียญสหรัฐต่อออนซ์) มาเป็นหน่วยบาทต่อบาททองคำ แต่บางครั้งหลายคนอาจจะเรียกเป็น เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้นักลงทุนต้องควรชะลอการลงทุนทองคำในช่วงนี้ออกไปก่อน เนื่องราคาทองยังคงมีความผันผวนสูง รวมทั้งมีโอกาสที่จะทะลุระดับ 1,545 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรืออาจหลุดแนวรับที่ 1,525 ดอลลาร์ต่อออนซ์



 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *