fbpx
การเติบโตของ TikTok กับการทำการตลาดในปี 2020

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ TikTok

  • ก่อนหน้านี้เราได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการโฆษณาบนแอพพลิเคชั่นอย่าง TikTok ไปแล้วว่าการโฆษณาเป็นอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไร (อ่านเพิ่มเติม: เรียนรู้วิธีสร้างโฆษณาบน TikTok)
  • วันนี้จึงมีโอกาสได้ทำการวิเคราะห์การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ TikTok แอพพลิเคชั่น Video Platforms ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดทั้งใน App Store ของฝั่ง iOS และ Play Store ของฝั่ง Android ถือเป็นแอพฯยอดนิยมอย่างมากในช่วงนี้ รวมถึงภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน ยอดการใช้งานจึงสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งการเติบโตของธุรกิจนี้ตามมาด้วยการทำการตลาดที่เป็นที่น่าจับตามองในปี 2020 นี้ให้ได้อ่านกัน

รูปแบบคอนเทนต์ของ TikTok ที่ได้รับความนิยม

หลายคนคงทราบกันดีว่า TikTok ใช้ในการสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆเพียง 15 วินาที อาจจะประกอบด้วยเพลง เอฟเฟกต์ หรือฟิลเตอร์ต่างๆ จนเกิดเป็น Viral Content ขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่ารูปแบบของคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมนั้นมีหลากหลาย แต่มีรูปแบบหลักๆที่ได้รับความนิยม ดังนี้

  • การแสดงความสามารถพิเศษ
  • การกิน การทำอาหาร รวมถึงการรีวิวสถานที่ต่างๆ
  • การแสดงตลก เป็นวิดีโอสั้นๆ
  • การเต้นโชว์ หรือการซ้อมเต้น
  • การรีวิวแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องสำอางต่างๆ

TikTok คือตัวเลือกการตลาดที่กำลังมาแรง?

ตัวเลือกในการสร้างโฆษณาบน TikTok มีความหลากหลายพอๆกับประเภทคอนเทนต์ สำหรับการโฆษณา (Paid Ads) บน TikTok นั้นเหมือน Social Media อื่นๆ เช่น Facebook, Instagram หรือ YouTube ที่มีการตั้งเป้าหมายหลักๆคือ เพิ่มอัตราการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือเพิ่ม Traffic ให้สูงขึ้น และเพิ่มการตอบโต้พูดคุย หรือเพิ่ม engagement เช่นเดียวกัน

แต่อย่างไรก็ตาม การโฆษณาบน TikTok ที่นักการตลาดหลายคนได้กระโดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้ ย่อมเกิดการแข่งขันสูง ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เพราะโฆษณาจะมีการแสดงจำกัดด้วย “เวลา” แน่นอนว่าการทำโฆษณาบน TikTok ก็ยังมีรูปแบบเพิ่มเติมที่สามารถเล่นได้ เช่น การสร้าง Hashtag และ Effect ที่สามารถสร้างชาเลนจ์ในรูปแบบต่างๆจนเกิดเป็นเทรนด์หรือกระแสนิยมได้ พูดอย่างง่ายๆทำให้เกิดไวรัลนั่นเอง

การเกิดกระแสนิยมนั้นตามมาด้วยการใช้ Influencer Marketing (อ่านเพิ่มเติม: Influencer Marketing) ในการทำการตลาดใช้คนเรียกว่า ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (Influencer) กล่าวง่ายๆคือคนที่มีผู้ติดตามและสนใจคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์โดยคนๆนั้นนั่นเอง ในทางเดียวกันกับ Social Media รูปแบบอื่นๆ คือใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการรีวิวสินค้าหรือโฆษณาสินค้าให้แบรนด์ที่ให้ผลตอบแทน แต่อย่างไรก็ตามการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโฆษณาบนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก


จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น สรุปได้ว่า การทำการลงโฆษณาบน TikTok นั้นเป็นตัวเลือกในการทำการตลาดที่สามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงเป็นที่นิยมได้ และการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของผู้ใช้งานบน Tiktok สามารถนำไปปรับใช้กับการตลาดออนไลน์อีกช่องทางหนึ่งได้ แต่การเลือกรูปแบบการโฆษณาให้เหมาะสมกับแบรนด์สินค้าหรือบริการของคุณยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด



 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

บทความที่น่าสนใจ

สินเชื่อส่วนบุคคล เจมันนี่
สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล J-Money ผ่านออนไลน์ สำหรับใครที่กำลังหา […]
พิษโควิด-19 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวปิดกิจการชั่วคราว 65%
ผลกระทบจากโควิด-19 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้มีการสำรวจและประเมินผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 […]