5 อย่างที่ต้องรู้ก่อนเริ่มทำ Affiliate

สิ่งที่ควรจะต้องมีก่อน เริ่มต้นทำ Affiliate Marketing

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีคนสนใจการทำ Affiliate Marketing เยอะมากขึ้น เนื่องจากว่า Affiliate Marketing เป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้เสริมผ่านทางออนไลน์ แถมยังเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเยอะ การที่เราเห็นนัก Affiliate หลายๆคนในประเทศไทย ที่ทำเงินได้หลักหมื่นบาท หลักแสนบาทต่อเดือน นั้นไม่ใช่เข้ามาแปปเดียวก็สามารถทำได้เลย แต่การที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ได้นั้น จำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิค วิธีการทำ ซึ่งคนที่ไม่เคยทำ Affiliate มาก่อนเลย ก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับความพยายาม ค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์ และ ปรับใช้กับการทำของเรานั่นเอง วันนี้เรามาดู 5 อย่างที่ควรศึกษา ก่อนที่จะเริ่มทำ Affiliate กันเถอะ

5 อย่างที่คุณต้องรู้ก่อนจะเริ่มต้นทำ ธุรกิจ Affiliate

1. Affiliate Network: แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆ ก็คือตัวกลาง ที่มีเทคโนโลยี ที่สามารถติดตามผล จากการที่คนคลิกลิงก์ เพื่อเข้าไปซื้อสินค้า เป็นตัวกลางที่รวบรวม ฝั่งเจ้าของสินค้า หรือ บริการที่เรามักจะเรียกว่า Advertiser และ อีกส่วนก็คือ ฝั่งเจ้าของเว็บไซต์ หรือ Influencer ที่ทำการโฆษณา ผ่านการโปรโมทสินค้า ซึ่งเราจะเรียกฝั่งนี้ว่า Publisher

2. Campaign: แบรนด์สินค้า หรือ Campaign นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เป็นสิ่งแรกๆที่เราต้องดูก่อนที่จะเริ่มต้นสร้างหน้าขาย หรือ นำลิงก์จากแคมเปญนั้นๆไปโปรโมท ถ้าแคมเปญ หรือ แบรนด์สินค้านั้น ไม่ได้ดัง หรือ ไม่เป็นที่รู้จัก ไม่มี Search Volume สามารถวิเคราะห์ได้เลยว่า แคมเปญนั้น ขายได้ยาก เนื่องจากว่าไม่มีคนหานั่นเอง และ ถ้าไม่มีคนหาก็เท่ากับไม่มีคนซื้อ

3. Product: นอกจากแบรนด์สินค้า ที่ต้องดูแล้ว เราต้องดูลึกลงไปในส่วนของสินค้าที่แบรนด์นั้นขายด้วย ถ้าแบรนด์ดังแค่ไหน สินค้าไม่น่าสนใจ ก็ขายไม่ได้อยู่ดี และ ก่อนที่จะนำสินค้านั้นๆไปโปรโมท ในช่องทางของคุณ คุณควรจะศึกษาให้ดีๆก่อน อย่าเพิ่งลงทุนผ่านการซื้อ Ads (Google Ads, Facebook Ads) เพราะว่าถ้าคุณไม่ลองหาข้อมูลก่อนว่าสินค้านั้นๆ มันมี “โอกาส” ที่จะขายได้ไหม แล้วถ้าขายได้แล้วมันกำไรไหมถ้าเราไปซื้อโฆษณาลอง บวกลบคูณหาร ให้ดีก่อนที่จะลงทุน

4. Budget: เป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงด้วย เพราะว่าการเริ่มต้นทำ Affiliate นั้นมันมีต้นทุน ยกตัวอย่างเช่น การจดเว็บไซต์ขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นต้นทุน, การลงโฆษณา ก็เป็นต้นทุน การขายของออนไลน์สำหรับนัก Affiliate ต้องวางแผนให้ดีๆ ก่อนที่จะเริ่มต้นลงโฆษณา ช่วงแรกๆ อาจจะต้องยอมรับการขาดทุนก่อน เพราะว่าเราอาจจะไม่รู้เนื่องจากเราไม่มีข้อมูลว่าสินค้าจากแคมเปญเทคนั้นๆ มันขายได้รึเปล่า ต้องทดลงทำไปเรื่อยๆ

5. ช่องทางในการโปรโมท: อีกหนึ่งจุดที่สำคัญ และ นัก Affiliate ต้องศึกษาก่อนที่จะเริ่มขายสินค้าเลยนั่นก็คือ “วิธีในการโปรโมท” หลังจากที่เราเลือกแคมเปญ และ สินค้า จากแบรนด์ต่างๆแล้ว ทีนี้เราต้องมาดูว่า เราจะเอาสินค้า หรือ แคมเปญนั้นๆ ไปโปรโมท ผ่านช่องทางไหนบ้าง จะเลือกใช้เทคนิคไหนในการโปรโมโมท ในปัจจุบันเทคนิคในการโปรโมทสินค้า ของนัก Affiliate ที่นิยมใช้กันทั่วไปจะมี 2 สายด้วยกัน นั่นก็คือสาย Paid กับ สาย SEO

  • สาย SEM (Search Engine Marketing): เป็นสายที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Google Ads (PPC), Facebook Ads, Bing Ads, Native Ads เป็นต้น
  • สาย SEO (Search Engine Optimization): เป็นสายที่ปรับแต่งเว็บไซต์ของตัวเอง และ ทำให้เว็บไซต์ของตัวเองติดอันดับต้นๆใน Keyword ที่ตัวเองต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสาย SEO จะเน้นดัน Keyword ทำเงินให้อยู่หน้า 1 ส่วน Traffic ที่ได้มาจะเป็น Organic Search หรือ Natural Search นั่นเอง

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *