วิธีแก้วิกฤติโควิด-19 ด้วยการตลาด E-Commerce

ช่องทางในการช่วยธุรกิจ ในช่วงวิกฤติโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ในปัจจุบันที่ทำให้หลายๆบริษัท ต้องปรับเปลี่ยนแผนให้พนักงานทำงานที่บ้าน และ ยังมีอีกหลายๆบริษัทให้พนักงานลาหยุดแบบไม่จ่ายเงินเดือน รวมไปถึงร้านอาหารที่ตอนนี้หลายๆร้าน ไม่สามารถเปิดบริการได้ ถึงจะเปิดได้ ยอดขายก็ตกลงกว่า 80% เลยทีเดียว เนื่องจากออเดอร์ที่ได้รับ จะเป็นออเดอร์ที่สั่งกลับบ้านเท่านั้น ลูกค้าไม่สามารถนั่งรับประทานที่ร้านได้ เพื่อเป็นการลดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ธุรกิจหลายๆประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายย่อยในประเทศไทย ทั้งรายเล็กรายใหญ่ก็ได้รับผลกระทบทั้งหมด

ทางออกสำหรับช่วงโควิด-19 ระบาด สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ

สำหรับร้านค้าต่างๆ ที่มีสินค้าเป็นของตัวเอง หรือ ร้านค้าที่เปิดตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในตอนนี้ บอกได้เลยว่าถ้าคุณขายไม่ได้ธุรกิจคุณไปไม่รอดแน่นอน แล้วทางออกของวิกฤติครั้งจะทำยังไง คำตอบก็คือ E-Commerce นั่นเอง เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับช่วงวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากในปัจจุบัน มาตรการของรัฐบาล ที่ไม่ให้คนออกไปไหนมาไหน ห้างสรรพสินค้าปิด เปิดในส่วนของร้านอาหาร และ ของใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น ทำให้มีแนวโน้มว่าคนไทย จะสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กันเยอะมากขึ้น และ ธุรกิจที่กำลังมียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ก็คือ Lazada, Shopee และ JD Central นั่นเอง มียอดขายเติมโตเพิ่มสูงสุดถึง 20% เลยทีเดียว นอกจากนี้ ร้านค้าออนไลน์ต่างๆที่ติดตลาด ยังมียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 30%

ในปัจจุบัน E-Commerce เป็นช่องทางการขายของที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นช่องทางที่ผู้ขาย สามารถประหยัดต้นทุนในการขายได้เยอะมากๆ ไม่ต้องเช่าที่เพื่อขายของ ไม่ต้องเสียค่าน้ำค่าไฟ ค่าแรงต่างๆ จากการเปิดร้าน แถมการเข้าไปสมัครเพื่อขายของผ่านแพลตฟอร์ม ก็ไม่ได้แพงมากเหมือนกับการไปเช่าที่ขายของอีกด้วย แพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบัน เราสามารถเข้าไปเปิดร้านได้ด้วย ทำให้ผู้ขาย สามารถมีหน้าร้านออนไลน์เป็นของตัวเองได้ง่ายๆแค่ปลายนิ้ว

ถ้าไม่มีสินค้าเป็นของตัวเอง สามารถขายของผ่านออนไลน์ได้ไหม?

หลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่า ถ้าเราไม่มีสินค้าเป็นของตัวเอง เราจะสามารถขายของผ่านออนไลน์ได้ยังไง? คำตอบง่ายๆเลยก็คือ การเป็นนายหน้าออนไลน์ นั่นเองการเป็นนายหน้าออนไลน์ หรือ ภาษาอังกฤษ จะใช้คำนี้ว่า Affiliate เป็นธรุกิจที่ทำให้เกิด win-win situation ธรุกิจนี้จะประกอบไปด้วย 3 ฝ่ายด้วยกัน โดยจะมีผู้ที่ต้องการขาย หรือ เจ้าของสินค้าที่เราเรียกว่า Advertiser, คนที่โปรโมทสินค้า หรือ บริการจาก Advertiser ซึ่งเราจะเรียกว่า Publisher และ ตัวกลางที่เราเรียกว่า Affiliate Network ซึ่งเป็นตัวกลางที่มีระบบ Tracking System ที่จะคอยเช็ค ลิงก์ที่ Publisher นำไปโปรโมท สามารถขายได้รึเปล่า ธุรกิจ Affiliate ในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้คนไทยอยู่บ้านกันมากขึ้น เลยเพิ่มโอกาสหางานเสริมผ่านทางออนไลน์มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ช่วงนี้ขายอะไรดี ถึงจะมีรายได้เพิ่ม

คำถามยอดฮิตของคนขายของออนไลน์ และ นัก Affiliate ตอนนี้ถ้าอยากจะรู้ว่า สินค้าอะไรที่ขายได้ ให้คุณลองมองตัวของคุณเองก่อนว่าคุณเป็นลูกค้า แล้วตอนนี้ในช่วงวิกฤตแบบนี้ คุณต้องการอะไร ยกตัวอย่างเช่น หน้ากากอนามัย, เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ, อุปกรณ์ทำความสะอาด สินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่มีความต้องการอันดับต้นๆในช่วงวิกฤตโควิด แต่มีสิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นอีก ก็คือพฤติกรรมของผู้บริโภคช่วงนี้ ที่ต้องอยู่แต่ที่บ้าน ทำให้การใช้ชีวิต และ การใช้เวลาในหนึ่งวัน อยู่แต่ที่บ้านมากขึ้น เลยอยากจะแนะนำให้ลองโปรโมท หรือ ขายสินค้าที่เกี่ยวกับบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์, ของตกแต่งบ้าน, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องครัว, สิ่งของอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นต้น

จากสถานการณ์ที่คนไทย Work from Home กันเยอะมากๆ ทำให้คนที่ทำงานที่บ้าน มีแนวโน้มที่จะสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น ทำให้ตลาดขายสินค้าออนไลน์ โตแบบฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว จากการสังเกตของการปรับตัวในหลายๆบริษัท หลายๆแบรนด์ ที่ได้เริมทำแคมเปญ Live บนแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้สินค้าถูกกระจายออกไปได้เยอะมากที่สุด สถานการณ์การที่คนไทยต้องอยู่บ้าน และ ต้อง Work from Home นั้นมีการคาดการณ์ออกมาว่า อาจจะต้องเป็นแบบนี้อย่างน้อยๆ 3 เดือน แบรนด์ไหนที่กำลังเผชิญกับวิกฤติโควิดอยู่ในตอนนี้ ต้องรีบปรับตัวมาขายออนไลน์ หรือ บนแพลตฟอร์ม E-Commerce กันได้แล้ว

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *