เราไม่ทิ้งกัน ใช้ AI ในการคัดกรองหรือไม่

จากคนดูแลเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ออกมายืนยันเกี่ยวกับระบบคัดกรอง

มีการออกมายืนยันจาก ผู้ที่เป็นคนดูแลระบบ เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ซึ่งคนที่ดูแลระบบยังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ได้มีการออกมาโพสต์ผ่านทาง Facebook ว่า “มีคนถามเข้ามาเกี่ยวกับ ระบบคัดกรองของเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com ว่าการคัดกรองนั้นใช้ ระบบ AI หรือไม่” ถ้าตอบตามความหมายของ AI (Artificial Intelligence) ในปัจจุบัน คิดว่าไม่ใช่ AI แต่เป็นการให้ระบบไปตรวบสอบเงื่อนไขต่างๆ ตามที่กระทรวงการคลังเป็นผู้กำหนด ซึ่งการตรวจสอบนั้นจะเป็นการตรวจสอบข้อมูล ของภาครัฐอื่นๆ ตามเงื่อนไข ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจากทางภาครัฐอื่นๆ ที่ไปตรวจสอบ อาจไม่ได้สมบูรณ์ 100% เลยทำให้เกิดกรณีที่หลายๆคน ออกมาบ่นว่า คนนี้ได้ คนโน้นไม่ได้

การคัดกรองที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ เป็นเรื่องที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยภาครัฐเท่านั้น กระทรวงการคลังต้องการให้เงินชดเชย สามารถกระจายไปให้กับผู้ที่เหมาะสมมากที่สุด สิ่งที่ประชาชนคนไทยหลายๆคน บอกกล่าวมาก็เป็นเรื่องสำคัญเพื่อเป็นการปรับให้ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด ทั้งนี้ในเวลาต่อมา ได้มีการลบโพสต์ดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อย

AI คืออะไร?

คนไทยหลายๆคนอาจจะเข้าใจกันผิดๆว่า AI คงเป็นหุ่นยนต์ เพราะว่ามักจะมีข่าวออกมาบ่อยๆ ว่าต่างประเทศใช้ผู้ประกาศข่าวเป็น หุ่นยนต์ AI แต่ความเป็นจริงแล้ว Artificial Intelligence คือ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนและ พัฒนาให้มันมีความฉลาด มีความคิด และ สามารถวิเคราะห์ วางแผน รวมไปถึงการตัดสินใจ จากการประมวลผล ที่ได้มาจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังสามารถแปลงการประมวลผลให้เป็นไปตามสถานการณ์ต่างๆได้อีกด้วย ในปัจจุบัน เอไอ ได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสหกรรมควบคุมการผลิต และ วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า จาก ฐานข้อมูล หรือที่เราเรียกว่า Big Data เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น แอพพลิเคชั่นที่เราใช้บนมือถือ ทุกวันนี้ ก็มีการใช้ AI ในการวิเคราะห์ พฤติกรรมการซื้อของผ่านมือถือ หรือ ผ่านแอพ เป็นสิ่งที่มันน่ากลัวคือ เรามองไม่เห็น แล้วเราไม่รู้เลยว่า เรากำลังถูกนำไปวิเคราะห์อยู่

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *