เทคนิค: ดึงดูดคนให้เข้าเว็บด้วย Specific Page!

Specific Page คืออะไร?

Specific Page คือ หน้าเว็บที่สร้างขึ้นมาเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยหน้านี้จะมีการเชื่อมโยงไปยังคอนเทนต์อื่นๆที่อยู่ในเว็บไซต์ ช่วยทำให้ผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ สามารถเข้าไปอ่านบทความหรือคอนเทนต์อื่นๆผ่านหน้านี้ได้ โดยจะมีการเชื่อมลิงก์หรือที่เรียกว่า Hyperlink ภายในเว็บไซต์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการจัดระเบียบคอนเทนต์ในเว็บไซต์ของเรา และทำให้ผู้ใช้เห็นภาพรวมของเว็บไซต์ของเราได้อีกด้วย แล้ว Specific Page สำคัญต่อการดึงคนเข้ามาชมเว็บไซต์ของเราจริงหรือ? ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่าหน้าเฉพาะเป็นอย่างไรบ้าง ดังต่อไปนี้


รูปแบบหลักๆที่พบบ่อยในการทำ Specific Page ได้แก่

  1. รูปแบบ Specific Page ที่สร้างมาเพื่อเป็นแหล่งรวมช่องทางไปยังคอนเทนต์อื่นๆ มีการเชื่อมโยงลิงก์ทั้งภายใน (Internal Link) และภายนอก (External) พูดอย่างง่ายๆว่า หน้าคอนเทนต์หรือบทความที่สร้างขึ้น

  2. รูปแบบที่สร้างขึ้นโดยเน้นที่สินค้าหรือบริการของธุรกิจเป็นหลัก โดยในหน้านั้นจะมีการเชื่อมโยงไปยังคอนเทนต์ที่ช่วยให้ลูกค้าในเรื่องการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือการจูงใจให้ซื้อ รูปแบบนี้จะพบบ่อยในเว็บไซต์ที่เป็นธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ต้องการขาย

  3. รูปแบบของหน้าเว็บไซต์เพื่อสรุปหรือรวมเนื้อหาภายในเว็บไซต์ ซึ่งมักจะรวมคอนเทนต์หรือบทความที่สร้างขึ้นภายในเว็บไซต์ธุรกิจหรือร้านค้าของคุณ เช่น หน้าบล็อก (Blog)
    ตัวอย่างของ ACCESSTRADE: https://accesstrade.in.th/blog/ สำหรับรวบรวมข่าวสาร ความรู้ รวมถึงคู่มือการใช้/เทคนิคต่างๆในการทำการตลาดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาอ่าน
    หรือ หน้าโปรโมชั่น (Promotions)ที่สร้างขึ้นมาเฉพาะรวมโปรโมชั่นใหม่ๆ เป็นต้น


5 สิ่งสำคัญในการสร้าง Specific Page ที่ดี

  1. การกำหนด Topic ของคอนเทนต์ 
    การกำหนดหัวข้อของคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสื่อสารกับผู้ใช้งานที่เข้ามาชมเว็บไซต์ เพราะจะช่วยในการจัดโครงสร้างของเว็บไซต์ที่ดี การกำหนดควรประกอบไปด้วย

    • หัวข้อหลักของคอนเทนต์ หรือ Topic ที่ต้องการให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ สำคัญต่อการจัดอันดับบนหน้าแรกของ Search Engine ตัวอย่าง เช่น คอมพิวเตอร์ เป็นผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของธุรกิจ หัวข้อหลักที่อยากให้เป็นที่รู้จักคือ แบรนด์ของคอมพิวเตอร์ ควรมีหัวข้อคอนเทนต์ที่ขายจุดเด่นของสินค้า, การใช้งาน, ประโยชน์ใช้สอย, ข้อมูลรายละเอียดต่างๆสำหรับการสั่งซื้อ เป็นต้น
    • หัวข้อย่อยของคอนเทนต์ ถือเป็นประเด็นย่อยจากหัวข้อหลักโดยเฉพาะ ช่วยในการขยายความของหัวข้อหลักหรือคอนเทนต์เฉพาะเจาะจงในบางเรื่อง ตัวอย่าง เช่น ควรมีคอนเทนต์รีวิวจากผู้ใช้งาน, เปรียบเทียบสเปคคอมพิวเตอร์ของแต่ละรุ่น เป็นต้น

  2. การสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
    บทความ คือ ส่วนสำคัญของเว็บไซต์ ช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ รวมทั้งทำให้เห็นความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำไปประกอบการปรับในการสร้างคอนเทนต์ต่อไป


  3. การจัดการการเชื่อมโยงคอนเทนต์
    การจัดการโครงสร้างเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญ ถือเป็นการจัดระเบียบเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการค้นหาของผู้ใช้และผู้ใช้งานสามารถเลือกชมคอนเทนต์ที่สนใจได้ด้วย อาจจะใส่ Hyperlink ในบทความ หรือใส่ Tag ที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงหัวข้อหลักให้ได้มากที่สุด ซึ่งการเชื่อมโยงคอนเทนต์เข้าด้วยกันมีหลากหลายวิธี ไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดทุกอย่างเข้าไปทีเดียว แต่ควรออกแบบการเชื่อมโยงเฉพาะประเด็นสำคัญ


  4. การเพิ่มความหลากหลายให้กับคอนเทนต์
    เนื้อหาในบทความหรือคอนเทนต์ ควรมีความหลากหลาย อาจจะประกอบด้วย ไฟล์เสียง, ภาพ, คลิป Video หรือภาพ info-graphic ที่สร้างขึ้น เพื่อช่วยให้อัลกอริทึมของ Search Engine เห็นรายละเอียดมมากขึ้นภายใน Specific Page ของเว็บไซต์ และช่วยให้ผู้ใช้งานอยู่ในหน้าเว็บได้มากขึ้นอีกด้วย


  5. การวิเคราะห์ข้อมูลของเว็บไซต์คือสิ่งสำคัญ
    ข้อมูลต่างๆที่ได้จากการวิเคราะห์ของเครื่องมือที่ติดตั้งบนเว็บไซต์นั้นสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยในการวิเคราะห์ว่าผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณมีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์หรือบทความใดมากที่สุดหรือมากเป็นพิเศษ สามารถนำข้อมูลไปปรับใช้กับการสร้างคอนเทนต์ในครั้งต่อๆไปด้วย ตัวอย่างเช่น Google Analytics, JetPack, Statcounter เป็นต้น



แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *