ปั้น SMEs ค้าออนไลน์สู้วิกฤตโควิด-19

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดโครงการอบรม ออนไลน์ “ปั้น SMEs”

ทางด้าน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการเปิดตัวโครงการอบรมออนไลน์ “ปั้น SME” ขายออนไลน์ สู้วิกฤต โควิด-19 ที่มาพร้อมกับ หลักสูตรเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะของผู้ประกอบการ แบบเร่งด่วนทั้งหมด 3 เดือนเต็ม สำหรับการอบรมครั้งแรก คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าอมรมออนไลน์เยอะพอสมควร การอบรมครั้งนี้เพื่อเป็นการเร่งปรับการตลาด และ ขยายช่องทางออนไลน์ ผ่านมาร์เก็ตเพลส ยกตัวอย่างเช่น Lazada, Shopee, Alibaba, Amazon และ การขายของผ่าน Social Media เพื่อรับวิกฤตโควิด-19 เพื่อเป็นการดัน E-Commerce ให้โตเพิ่มขึ้น 20%-50%

ทางด้านอธิบดีกรมส่งเสริม อุตสาหกรรม ได้ออกมาเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในประเทศไทย ส่งผลให้ผู้บริโภค ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากออฟไลน์ มาสู่ช่องทางออนไลน์ หรือ E-Commerce เพิ่มมากขึ้น ทำให้การตลาดออนไลน์ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ มีอัตราการเติมโตสูงขึ้นถึง 50% ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยส่งให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ วิสาหกิจชุมชน ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ มาเป็นการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อทดแทนในช่วงพฤติกรรมของคนไทย ที่ชะลดการซื้อผลิตภัณฑ์ตามห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าต่างๆ รวมไปถึงสถานที่สาธารณะ

กสอ. ได้เปิดตัวโครงการ “ปั้น SMEs ค้าออนไลน์สู้วิกฤตโควิด-19” ด้วยการเปิดคอร์สอบรมบนออนไลน์ผ่านทาง Facebook ด้วยการไลฟ์สตรีมเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีหลักสูตร ทั้งหมดที่ “สอนฟรี” ให้กับบุคคลที่สนใจ ทั้งหมด 6 หลักสูตรด้วยกัน

  1. ขายสินค้าออนไลน์ผ่าน FACEBOOK
  2. ขายสินค้าออนไลน์ผ่าน Line
  3. กระตุ้นยอดขายด้วย Google Ads
  4. การขายสินค้าผ่าน Youtube
  5. วิธีการตอบลูกค้าแบบปิดการขายด้วย Chat Bot
  6. กระตุ้นยอดขายด้วยภาพถ่ายวิดีโอ

การตลาดออนไลน์ ในยุคปัจจุบันถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการทำตลาดในยุคนี้ เพื่อเป็นการรับรู้ถึงแบรนด์สินค้า และ การสร้างอัตลักษณ์ ของผลิตภัณฑ์และสร้างยอดขาย จากสถิติตอนนี้ การตลาดออนไลน์ มีอัตราการเติมโตมากกว่าภาวะปกติ การผลักดันให้ผู้ประกอบการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ จะมีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน ประกอบด้วย

  1. การขายสินค้า หรือ บริการให้กับลูกค้าที่เป็นผู้บริโภททั่วไป (ฺBusiness to Consumer: B2C) ผ่าน Lazada และ Shopee ซึ่งมีการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ซึ่งผู้ประกอบการ ความที่ต้องทำการวางกลยุทธ์ ราคาให้สอดรับกับการแข่งขันด้านราคาในรูปแบบการจัดโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย ส่วนลด, คูปอง และ โปรโมั่ชั่น ราคาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าของผู้บริโภค แนะนำให้ควรทำควบคู่ไปกับการทำ Content Marketing เพื่อสร้างเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ ให้มีความน่าสนใจ
  2. การจับคู่ระหว่าง ธุรกิจ กับ ธุรกิจ (ฺBusiness to Business: B2B) สำหรับผู้ประกอบการ ควรจะต้องทำการจับคู่ระหว่างผู้ประกอบไทย และ ผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการต่างประเทศ ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆเช่น Amazon, Alibaba เป็นต้น

โครงการเพื่อเพิ่มศักยภาพของ SMEs ในช่วงวิกฤต COVID-19 ครั้งนี้ ด้วยระบบเทคโนโลยี ดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจหลัก ในการสร้าง และ พัฒนาผู้ประกอบการและ บุคลากรในภาคอุตสาหกรรมของ กสอ. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ประกอบการ SME ให้มีความรู้ความสามารถในการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อประยุกต์ในการดำเนินการธุรกิจ ต่อไป

อีกหนึ่งช่องทาง สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ช่วงนี้ อยากจะแนะให้คุณได้ลองทำ ธรุกิจออนไลน์ที่ใช่ชื่อว่า Affiliate Program เป็นธุรกิจที่คุณสามารถขายของได้ โดยที่ไม่ต้องมีสินค้าอยู่ในมือ สำหรับการทำธุรกิจชนิดนี้ สามารถทำได้ด้วยการสมัครแคมเปญต่างๆ แล้วนำไปโปรโมทผ่านทางออนไลน์ ในช่องทางของคุณเช่น เว็บไซต์, Blog, Facebook, Instagram ฯลฯ ผลตอบแทนที่จะได้รับ จะเป็นในส่วนของค่า Commission เมื่อเกิด Action จากการที่มีคนซื้อสินค้า หรือ สมัครบริการผ่านลิงก์ของคุณ ในปัจจุบัน มีคนไทยที่ทำธุรกิจ Affiliate แล้วประสบความสำเร็จ ได้รับเงินเข้าบัญชีหลักแสนบาทต่อเดือน คนไทยคนไหนที่กำลังมองหาช่องทางธุรกิจ ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สามารถคลิกสมัครเป็นสมาชิกกับ ACCESSTRADE ประเทศไทย แล้วเริ่มเรียนรู้เพื่อสร้างรายได้ผ่านทางออนไลน์ ได้แล้ววันนี้

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *