ชวนมาดู "ตู้ ATM ข้าว" เวียดนาม แจกข้าวสารในช่วงโควิด

จุดกำเนิด ‘ตู้เอทีเอ็มข้าว’ ช่วยชาวเวียดนาม

ในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม Hoang Tuan Anh นักธุรกิจชาวเวียดนาม ที่ก่อนหน้านี้เขาได้มีการพัฒนาปุ่มกดออดอัจฉริยะสำหรับบริจาคให้โรงพยาบาลอีกด้วย จากนั้นเปลี่ยนความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของเขาไปสู่การจำหน่ายอาหาร ที่เรียกว่า ตู้ ATM กดข้าว เป็นเครื่องจ่ายข้าวสารอัตโนมัติ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจัดหาข้าวสารฟรีไว้ในเครื่อง ATM 24/7 สำหรับผู้คนที่ออกจากงานหรือถูกเลิกจ้างหลังจากที่หลายบริษัทปิดตัวลงทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุดทางเวียดนาม รายงานว่ามีผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 262 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเลย แต่ผลกระทบหลักกลับมาจากการที่ให้ผู้คนกักตัวอยู่บ้านเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นเวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากถูกปิดตัวลงและทำให้คนหลายพันคน ถูกปลดออกจากงานชั่วคราว


“กลุ่มคนที่ตกงานหลายคนบอกว่าตู้เอทีเอ็มข้าวนี้มีประโยชน์อย่างมาก เพราะข้าวหนึ่งถุงนี้ที่ได้รับมาทำให้พอเลี้ยงปากท้องได้”

ตู้เอทีเอ็มข้าว ได้รับการตั้งไว้ในเมืองใหญ่อื่นๆ เช่น ฮานอยและดานัง โดยตู้ ATM นี้สามารถกระจายข้าวได้ประมาณ 1.5 กิโลกรัม จากไซโลขนาดเล็กไปยังคนงานที่รอคอยหลายคน เช่น ผู้ค้าขายริมถนน แม่บ้าน หรือผู้ขายตั๋วสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นต้น


จุดประสงค์ของการคิดค้น

ในขณะที่หลายคนในประเทศที่ปกครองโดยคอมมิวนิสต์ สามารถพึ่งพาเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม และรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือสังคมนั้นอาจไม่ได้ทั่วถึงทุกคนทั่วประเทศ ซึ่งจุดประสงค์หลักของการคิดค้นและสร้างสิ่งนี้คือ เขาต้องการให้ผู้คนทั่วไปที่กำลังลำบาก รู้สึกว่าพวกเขายังสามารถเข้าถึงอาหารและทรัพยากรได้ แม้จะมีปัญหาทางเศรษฐกิจที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน


ชวนมาดู "ตู้ ATM ข้าว" เวียดนาม แจกข้าวสารในช่วงโควิด

ตู้ ATM ข้าว


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก nypost.com



 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *