มาตรการผ่อนปรน 8 กิจการใน กทม.

อัพเดทมาตรการผ่อนปรน ในกรุงเทพฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพฯ ได้เปิดเผยหลังจากมีการประชุม กับคณะผู้บริหารกรุงเทพ จากมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้ ทาง กทม. ได้ออกมาเตรียมการผ่อนปรน มาตรการ ด้วยการเสนอแนวทางในการผ่อนปรน ทั้งหมด 8 ข้อด้วยกัน สำหรับสถานที่ที่สามารถเปิดให้บริการได้ โดยต้องทำตามมาตรการการควบคุม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กำหนด ซึ่งจะประกอบไปด้วย สถานประกอบการ 8 ประเภท ด้านล่าง

8 สถานประกอบการ รับมาตรการผ่อนปรน

  1. ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งให้ห่างกัน 1.5 เมตร และ ห้ามให้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้เปิดปิดตามเวลา พ.ร.ก. ฉุกเฉิน
  2. ตลาด และ ตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท
  3. สถานที่ออกกำลังกาย ต้องเป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมไปถึงศูนย์กีฬา และ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร จะเปิดให้บริการกับประชาชน ให้เข้าไปออกกำลังกายได้ แต่ต้องเป็นเฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน, วิ่ง, สนามแบดมินตัน, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส ฯลฯ ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล, ซอฟต์บอล, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล และ กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน
  4. สวนสาธารณะใน กทม. ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์
  5. ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และ ต้องหยุดทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง โดยให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างตัดผมใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย
  6. ร้านตัดขนสัตว์ และ คลินิก หรือ โรงพยาบาสัตว์ เข้าร้านได้ 1 คน ต่อ 1 ตัว และ หยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง
  7. โรงพยาบาล คลิกนิก และ สถานพยาบาล
  8. สถานกอลฺฟและ สนามฝึกซ้อม

ทั้งสถานประกอบการทั้ง 8 ประเภทจะต้องมีมาตรการป้องกัน อย่างเข้มงวด และ ต้องให้มีการวัดอุณหภูมิใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล ก่อนที่จะเข้าไปใช้บริการ และ จัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 – 2 เมตร หากไม่ปฎิบัติตาม มาตรการนี้ จะสั่งปิดทันทีโดยกทม. ได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อทางรัฐบาลแล้ว และ จะนำเข้าที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 เพื่อเตรียมออก มาตรการหลังจากวันที่ 30 เมษายน 2563 ต่อไป

สำหรับการห้ามจำหน่ายสุรา และ เครื่องดื่มแอลงกอฮอล์นั้น ที่ห้ามจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 จะมีการขยายเวลาต่อหรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจากทางภาครัฐบาลที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในส่วนของห้างสรรพสินค้า, โรงภาพยนต์, สถานบันเทิง ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ

 

แสดงความคิดเห็นของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *